Special welcome gift. Get 30% off your first purchase with code “Eduma”. Find out more!

HomeBlogการออกแบบ Pixel Perfect สำคัญยังไง ทำไมต้องเพอร์เฟค

การออกแบบ Pixel Perfect สำคัญยังไง ทำไมต้องเพอร์เฟค

การออกแบบแบบ “Pixel Perfect” เป็นเทคนิคที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดทุกๆ พิกเซลในการออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น เว็บไซต์
แอปพลิเคชั่น หรืออินเทอร์เฟซผู้ใช้งาน เป้าหมายคือการสร้างงานออกแบบที่มีความคมชัด ละเอียด และสวยงามที่สุดเมื่อแสดงผลบนอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

Pixel Perfect อยู่ในงานประเภทไหน

5-6 ปีที่ผ่านมา ที่มีการทำงานในลักษณะนี้มากขึ้น ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับงานประเภท Ui Designทั้งหลาย เช่น การออกแบบเว็บไซต์สมัยใหม่ ( Responsive Website) , Application, Icon Design หรือแม้แต่งานประเภท Abstract Background ก็เป็น Pixel Perfect ได้เช่นกันถ้าคุณต้องการให้มันเป็น

Pixel Perfect คือ อะไร

อธิบายอย่าง่าย คือ Pixel Perfect เป็นหลักการออกแบบกราฟิกที่วางวัตถุแต่ละชิ้นให้อยู่ในช่องพิกเซลอย่างพอดี เพื่อความคมชัดในการแสดงผลบนอุปกรณ์ต่าง ๆ และรองรับได้ทุก ๆ ขนาดหน้าจอ ส่วนใหญ่จะไปอยู่ในงานที่ต้องสร้างออกมาให้อยู่ในการแสดงผลจากหน้าจอเป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันเราใช้งานจากอุปกรณ์ต่าง ๆกันมากขึ้น เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์, แลปทอป, มือถือ เป็นต้น แน่นอนว่าหน้าจอพวกนี้ประกอบด้วยช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เรียงกันจำนวนมากในการแสดงผลเป็นภาพต่าง ๆ ให้เราเห็น ก็ที่เรียกกันว่า Pixel นั่นแหละครับ

แนวคิดของ Pixel Perfect

ด้วยความที่ขนาดของงานจะต้องมีการกำหนดขนาด ความกว้าง ความสูง ให้เป็นหน่วยพิกเซล (ตัดหน่วย เซนติเมตรม ,มิลลิเมตร และนิ้ว ออกไปจากสารระบบได้เลย) และการจัดวางวัตถุแต่ละชิ้นให้อยู่ในช่องของ Pixel ที่พอดีไม่ขาดไม่เกิน นี่เป็นสาเหตุที่เรียกว่า Pixel Perfect

Pixel Perfect Icon

ทำไมต้องไอคอน ? เพราะที่ผ่านมาผมได้รับคำถามเรื่องไอคอนเยอะพอสมควร และอีกอย่างหนึ่งก็คือ มันเป็นการออกแบบไอคอนที่กำลังได้รับความนิยม ยิงถ้าใครอยู่ในแวดวงขายภาพเวกเตอร์ออนไลน์ด้วยแล้ว จะเห็นงานประเภทนี้เยอะมากขึ้นพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเว็บ Microstock หรือเว็บประเภท Marketplaceก็สืบเนื่องมาจากตลาดโลกที่กำลังต้องการงานแบบนี้มากขึ้น เพื่อไปประกอบงาน ประเภทUi Design นั่นเอง

แม้ Pixel Perfect Iconจะเป็นงานที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดกราฟิก แต่การออกแบบไอคอนนั้นก็ไม่ได้จำเป็นต้องพึ่งพาหลักการ Pixel Perfect เพื่อไปแสดงผลในหน้าจอเสมอไป งานไอคอนจะนำไปอยู่ใน Physical Design ก็ย่อมได้ เช่น สิ่งพิมพ์, Product, Packagingต่าง ๆ

และถึงแม้เราจะทราบกันแล้วว่า มันเอาไปใช้ในงานอย่างไร เราก็ไม่จำเป็นจะต้องไปเคร่งครัดกับงานออกแบบสายอื่น ๆ ว่าจะต้องให้มันมาเข้ากับ PixelPerfect กันอย่างจริงจัง มันไม่ได้จำเป็นกับทุกงานขนาดนั้น แต่ถ้าคุณอยากทำงานประเภท Ui Design ก็คงจะต้องทำให้มันเป็น Pixel Perfect อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เล่นไปตามเทรนด์ครับ

Share:

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Categories

You May Also Like

บทความสำหรับผู้ที่อย...
ในการใช้งาน illustra...